อำนาจหน้าที่

 กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

พ.ศ. 2546 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา พ.ศ. 2560 และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการ
ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 กำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษา ดังนี้
1. จัดทำนโยบาย แผนพัฒนา และมาตรฐานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาให้
สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ
ความต้องการของท้องถิ่น
2. วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา และหน่วยงานใน
เขตพื้นที่การศึกษา และแจ้งการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้หน่วยงานข้างต้นรับทราบ รวมทั้งกำกับ
ตรวจสอบ ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานดังกล่าว
3. ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
4. กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและในเขตพื้นที่การศึกษา
5. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
6. ประสานการระดับทรัพยากรด้านต่างๆ รวมทั้งทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมสนับสนุน
การจัดและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
7.จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา และประเมินผลสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
8. ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น รวมทั้งบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และ
สถาบันอื่นที่จัดการศึกษารูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา
9. ดำเนินการและประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่
การศึกษา

  1. ประสาน ส่งเสริม การดำเนินการของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และ
    คณะทำงานด้านการศึกษา
  2. ประสานการปฏิบัติราชการทั่วไปหรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และ
    องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  3. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือ
    ได้รับมอบหมายส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    1. กลุ่มอำนวยการ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ปฏิบัติงานสารบรรณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    • ดำเนินการเกี่ยวกับงานช่วยอำนวยการ
    • ดำเนินการเกี่ยวกับอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และยานพาหนะ
    • จัดระบบบริหารงาน การควบคุมภายใน และพัฒนาองค์กร
    • ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจการ ผลงาน และบริการข้อมูลข่าวสาร
    • ประสานการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกเขตพื้นที่การศึกษา
    • ดำเนินการเลือกตั้งและสรรหากรรมการและอนุกรรมการ
    • ประสาน ส่งเสริมการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพ
    • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับกิจการภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    ที่มิใช่งานของส่วนราชการใดโดยเฉพาะ
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    2. กลุ่มนโยบายและแผน มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย
    มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    และความต้องการของท้องถิ่น
    • วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา
    และแจ้งการจัดสรรงบประมาณ
    • ตรวจสอบ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ
    และผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผน
    • ดำเนินการวิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิก
    และโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    3. กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีอำนาจหน้าที่
    ดังต่อไปนี้
    • ศึกษา วิเคราะห์ ดำเนินการ และส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกล
    • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหาร
    และการจัดการศึกษา
    • ดำเนินการวิเคราะห์ และปฏิบัติงานระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
    และการสื่อสาร
    • ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    4. กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารการเงิน
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานบัญชี
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานพัสดุ
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารสินทรัพย์
    • ให้คำปรึกษาสถานศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานบริหารการเงิน งานบัญชี
    งานพัสดุ และงานบริหารสินทรัพย์
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    5. กลุ่มบริหารงานบุคคล มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • วางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง
    • ส่งเสริม สนับสนุนการมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
    • วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหา บรรจุและแต่งตั้ง ย้าย โอน
    และการลาออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    • ศึกษา วิเคราะห์ และดำ เนินการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน
    การเลื่อนเงินเดือน การมอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติของข้าราชการครู
    และบุคลากรทางการศึกษา
    • จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ
    • จัดทำข้อมูลระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ
    • ปฏิบัติการบริการและอำนวยความสะดวกในเรื่องการออกหนังสือรับรองต่างๆ
    การออกบัตรประจำตัว และการขออนุญาตต่างๆ
    • ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลเพื่อดำเนินงานวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์
    และการดำเนินคดีของรัฐ
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    6. กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ดำเนินงานฝึกอบรมการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง
    • ดำเนินงานฝึกอบรมพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงาน
    • ดำเนินงานพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นไป
    ตามมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณ
    • ปฏิบัติงานส่งเสริม สนับสนุน และยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครู
    และบุคลากรทางการศึกษา
    • ดำเนินการเกี่ยวกับการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม หรือปฏิบัติการวิจัยภายในประเทศ
    หรือต่างประเทศ
    • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และเสริมสร้างระบบเครือข่ายการพัฒนาครูและบุคลากร
    ทางการศึกษา
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    7. กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    หลักสูตรการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา และหลักสูตรการศึกษาพิเศษ
    • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
    • วิจัย พัฒนา ส่งเสริม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินเกี่ยวกับการวัด
    และการประเมินผลการศึกษา
    • วิจัย พัฒนา ส่งเสริม มาตรฐานการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
    รวมทั้งประเมิน ติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
    • นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
    • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาสื่อนวัตกรรมการนิเทศทางการศึกษา
    • ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา
    ของเขตพื้นที่การศึกษา
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย
    8. กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ศึกษา วิเคราะห์ ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานเกี่ยวกับศาสตร์พระราชา
    • ส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
    และการศึกษาตามอัธยาศัย
    • ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการเกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลการจัดการศึกษา
    ขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว องค์กร ชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา
    สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น
    • ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีความสามารถพิเศษ
    • ส่งเสริมงานการแนะแนว สุขภาพ อนามัย กีฬา และนันทนาการ ลูกเสือ ยุวกาชาด
    เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษาวิชาทหาร ประชาธิปไตย วินัยนักเรียน
    การพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน และงานกิจการนักเรียนอื่น
    • ส่งเสริม สนับสนุนการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา• ประสานการป้องกันและแก้ไข
    ปัญหาการใช้สารเสพติด และส่งเสริมป้องกันแก้ไขและคุ้มครองความประพฤตินักเรียน
    และนักศึกษา รวมทั้งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    • ดำเนินงานวิเทศสัมพันธ์
    • ประสาน ส่งเสริมการศึกษากับการศาสนาและการวัฒนธรรม
    • ส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมทางการศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น
    • ประสานและส่งเสริมสถานศึกษาให้มีบทบาทในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับ
    มอบหมาย
    9. กลุ่มกฎหมายและคดี มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการมีวินัยและรักษาวินัย
    • ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
    • ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับวินัยและการตรวจพิจารณาวินัย
    • ดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์
    • ดำเนินการเกี่ยวกับการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์
    • ดำเนินการเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
    • ดำเนินการเกี่ยวกับงานคดีปกครอง คดีแพ่ง คดีอาญา และคดีอื่น ๆ ของรัฐ
    • ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
    • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย จัดทำข้อมูลและติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนางานกฎหมาย
    และงานคดีของรัฐ
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    10. หน่วยตรวจสอบภายใน มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบการเงิน การบัญชี และตรวจสอบระบบ
    การดูแลทรัพย์สิน
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบการดำเนินงานหรือกระบวนการปฏิบัติงาน
    เปรียบเทียบกับผลผลิตหรือเป้าหมายที่กำหนด
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับการประเมินการบริหารความเสี่ยง
    • ดำเนินการอื่นเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในตามที่กฎหมายกำหนด
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
    หรือที่ได้รับมอบหมาย